Jul 1, 2013

Olivier Giroud và những góc nhìn


Trước khi mùa giải 2012/2013 diễn ra, Olivier Giroud là cầu thủ được mọi người đặt rất nhiều kì vọng với trọng trách lãnh đạo hàng công của Arsenal, lấp đi phần nào chỗ trống mà Van Persie đã để lại, người kết thúc mùa giải cuối cùng thi đấu cho Pháo Thủ với thành tích rất đáng nể là ghi được 30 bàn thắng. Niềm tin của các Gooner càng có cơ sở khi mà tiền đạo người Pháp chơi cho Montpellier trước đây đã góp công không nhỏ với 21 bàn thắng để giúp đội bóng cũ đăng quang tại League 1 mùa 2011/2012. Người xem bóng đá dù có hâm mộ Arsenal hay không đều có những dự đoán riêng cho mình về tương lai của Giroud tại sân Emirates, dẫu sao phần lớn trong số đó hi vọng rằng đây sẽ là một thương vụ đáng đồng tiền bát gạo của Wenger. Điều này cũng dễ hiểu khi mà không  ai có thể phủ nhận được thành công của Giroud tại nước Pháp trong quá khứ.

Ở mùa 2010/2011, Giroud chỉ có được cho mình 14 bàn thắng và 3 đường kiến tạo trong 43 trận thi đấu trên mọi mặt trận cho Montpellier. Xa hơn một chút, 38 lần sút tung lưới đối phương trong 69 trận đấu là con số mà Giroud chạm đến khi anh chinh chiến cùng CLB Tours tại giải vô địch hạng hai của nước Pháp. Cũng một mùa giải nữa tại League 2, Giroud ghi được 14 bàn trong 33 trận cho CLB Istres. Nhìn lại tổng thể, bằng một phép tính đơn giản ta có thể đưa ra kết quả về hiệu suất ghi bàn của anh từ trước đến nay là khoảng 2 bàn/1 trận. Vậy vấn đề ở đây là gì? Chúng ta đang sở hữu một tiền đạo đã chứng minh được khả năng qua những số liệu cụ thể trong quá khứ. Tuy nhiên bóng đá không đơn giản như vậy, chẳng phải lúc nào nó cũng chỉ hoặc trắng hoặc đen. Mùa giải cuối cùng cống hiến tại Montpellier đem lại rất nhiều sự tự tin cho Giroud trên con đường chinh phục những thử thách mới, và dĩ nhiên người hâm mộ tin rằng anh sẽ nhanh chóng thích nghi với sự khắc nghiệt của bóng đá Anh. Bên cạnh đó thì sự hoài nghi và lo lắng không phải là không có ở đa số cổ động viên, họ băn khoăn rằng Giroud liệu có phù hợp với phong cách chơi bóng của Lukas Podolski và Santi Cazorla, là các đối tác trên hàng công và cũng là các bản hợp đồng mới của đội trong hè năm 2012.

Với chàng tiền đạo có chiều cao khá ấn tượng 1m92, Arsenal sẽ triển khai lối đá tấn công xung quanh một trung phong to cao chuẩn mực, rõ ràng đây là một lợi thế mà Van Persie không có được. Những cầu thủ chơi thấp hơn một chút so với vị trí tiền đạo cắm như Theo và Podolski sẽ có cơ hội cầm bóng thoải mái hơn, được Giroud làm tường và nhả bóng trở lại, so với lối đá khi còn Persie thì đội trưởng người Hà Lan sẽ là người giữ bóng làm thu hút hậu vệ đối phương, qua đó tạo khoảng trống rất thuận lợi cho các cầu thủ còn lại di chuyển. Hai phong cách kể trên khác nhau rõ ràng.

  

Trong suốt mùa giải vừa qua, những cổ động viên Pháo thủ, cổ động viên trung lập cùng với các chuyên gia bóng đá cũng đã đưa ra rất nhiều ý kiến về cá nhân anh, công bằng có, tiêu cực có, cảm thông ủng hộ số 12 của Arsenal cũng có. Vào khoảng thời gian chuẩn bị ra mắt dưới màu áo Arsenal, nhiều người đã hoài nghi Giroud rằng anh có thể cũng chỉ là một “Chamakh thứ hai”. Khi mùa giải kết thúc, không thể nói rằng tất cả nhận định của các cá nhân chê trách anh hoàn toàn sai lầm, nhưng họ cũng phải gật gù mà tỏ vẻ hài lòng cho sự thể hiện và những công lao anh dành cho tập thể.

17 pha lập công và 10 đường chuyền thành bàn tính trên tất cả các mặt trận trong mùa giải đầu tiên thi đấu tại nước Anh là các kết quả cụ thể chứng minh rằng không hề có sự thất bại nào ở đây. Vâng, đã có lúc anh cảm thấy một chút chán nản khi nhìn các đồng đội chạy trên sân mà mình thì đang ngồi trên băng ghế dự bị; có một khoảng thời gian dài anh thi đấu phập phù, trận hay trận dở; và cũng có những lúc các cơ hội ngon ăn hiện ra trước mắt nhưng lại trôi qua trước mũi giày của anh một cách  đáng tiếc. Anh chỉ là nỗi thất vọng trong một số lần khi được trao cơ hội, chẳng hạn như trong trận đấu với Sunderland, hay lần đón tiếp Chelsea trên sân nhà. Rồi ngày đến làm khách tại Stanford Bridge, cùng trận chơi trên sân nhà mà đối thủ là Everton, một lần nữa Giroud lại phải khiến người ta ngán ngẩm nhắc đến. Nhưng rốt cuộc thì những tiếng vỗ tay tán thưởng lại là thứ đến sau cùng, chúng ta nên dành lời tuyên dương cho Giroud với những bàn thắng mang tính quan trọng nói riêng cũng như những cống hiến cho đội nói chung. Trái ngược với sự dè bỉu dành cho Giroud thì vẫn tập luyện không biết mệt mỏi, chiến đấu hết mình khi ra sân thi đấu, và thành quả là 11 bàn thắng tại đấu trường Premier League mùa giải qua. Vượt lên nỗi thất bại trong các lần nỗ lực ghi bàn nhưng bất thành, chàng tiền đạo của chúng ta vẫn vững vàng tiến về phía trước. Dĩ nhiên, tôi hiểu được rằng công sức vun tưới cho lòng kiên nhẫn sẽ trở nên công cốc khi các danh hiệu cứ quay mặt lại với Arsenal, những ngôi sao trưởng thành tại Emirates thì lại nối gót nhau ra đi mang theo hoài bão về thành công tại một CLB khác; không hề tàn nhẫn khi không thể cứ kiên nhẫn với một cầu thủ nhất định nào. Chúng ta cần thành công.

Nhưng hãy cùng nhau nhìn vào các mặt tích cực rằng nếu cần thiết Giroud vẫn có thể cho thấy đẳng cấp của mình. Bàn thắng đầu tiên của Arsenal ở mùa giải này đến vào trận đấu làm khách của Liverpool. Cazorla đi bóng ở trung lộ trước hàng phòng ngự giăng sẵn của The Kop. Giroud khéo léo lựa chọn giải pháp chạy chỗ thu hút hậu vệ đối phương khiến họ tạo ra một lỗ hỏng, từ đó Podolski nhanh như chớp thoải mái băng xuống dứt điểm. Rất nhiều lời bình luận sau trận đấu đều công nhận đóng góp đáng kể của anh trong bàn thắng đầu tiên của Podolski. Giroud trong một số khoảnh khắc xử lí còn khiến người ta liên tưởng đến Bergkamp, đó là tình huống chuyền bóng tinh tế như đặt cho Podolski trước khi anh này tung vô lê xé lưới thủ thành của Montpellier, rồi như một bản sao của đường chuyền và bàn thắng trên nhưng lần này người nhận bóng và kết thúc là Kieran Gibbs trong trận đấu với Swansea. Một trận đấu khác nữa với Brighton trong khuôn khổ cúp FA, Giroud khống chế bóng tuyệt vời từ đường chuyền dài vào vòng cấm của Diaby sau đó dứt điểm tự tin ghi điểm cho Arsenal.  

 

Vẫn lạc quan sau những sai lầm mắc phải, những sự chê bai chỉ trích, những cái nhìn phiến diện về năng lực thật sự của anh, tiền đạo quốc tế người Pháp qua đó ngày càng mạnh mẽ, và chúng ta sẽ thấy một Giroud toàn diện, đáng sợ hơn gấp nhiều lần trong vai trò sát thủ trong tương lai. Giroud có một màn dạo đầu tại giải Ngoại hạng tốt hơn so với Didier Drogba (ghi được 16 bàn), anh cũng ghi bàn thắng đầu tiên của mình cho CLB sớm hơn Thierry Henry (7 so với 8 trận), và dẫu cho thích nghi chậm chạp nhưng cuối cùng thì Henry cũng trở thành số một tại Arsenal. Hãy nghĩ về trường hợp của Henry, rồi về việc đó là cả Giroud và người đàn anh đồng hương đều mất lượng thời gian gần như tương đồng để lập công lần đầu, nói chung hãy tỏ ra công bằng và tiếp tục chờ đợi Giroud sẽ trở thành một ngôi sao sáng ở nước Anh trong thời gian gần nhất.

Tại giai đoạn nước rút của mùa giải chứng kiến sự tiến bộ đáng kể của Olivier Giroud, dễ nhận thấy nhất chính là số bàn thắng và số lần kiến tạo của anh. Nhìn chung thì bản thân Giroud còn nhiều hạn chế cần cải thiện, anh cần có những pha dứt điểm lạnh lùng hơn nữa trước khung thành đối phương, và chúng ta hãy lạc quan tin tưởng khi anh có thể vượt qua được các điều kiện tiên quyết đó và sau nữa là trở thành một tiền đạo mẫu mực cho CLB. Anh phát biểu rằng: “Tôi sắp được làm bố và đó là một sự thay đổi rất lớn trong cuộc đời. Tôi cũng thật sự muốn khẳng định được bản thân tại Arsenal cũng như khiến mọi người sẽ còn nhắc đến tên tôi nhiều lần nữa”. Nói về việc CLB đang tìm kiếm một vị trí xứng đáng trên hàng công, chúng ta sẽ có những cuộc cạnh tranh cho suất đá chính tại vị trí đó không những công bằng mà còn không kém phần khốc liệt, bởi vì tất cả mọi người đều hướng tới mục tiêu chung là đưa đội bóng đi tới vinh quang. Podolski và Giroud đã có một màn ra mắt đáng nhớ và nó sẽ là bước đệm để cả hai thi đấu tốt hơn sau này, và tất nhiên không thể không nhắc đến Walcott khi anh đã xuất sắc dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Arsenal mùa bóng này. In Arsene, we trust.


_____________________________________________

Bài viết này được trích từ Arsenal Magazine in Vietnam mùa 2 - số 01, bạn có thể tìm đọc toàn bộ tạp chí tại đây


0 comments:

Post a Comment