Jun 27, 2013

Mikel Arteta: từ ngày 31/8 kì diệu tới vị trí bất khả xâm phạm


   

Trong suy nghĩ của tôi, Arteta là một trong những tiền vệ hàng đầu ở Arsenal và Premier League. Ai có thể nghĩ rằng bản hợp đồng được đánh giá là “mua vội” vào ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng hè năm 2011 với giá 10 triệu bảng này lại có thể trở thành một trong những cầu thủ quan trọng nhất với đội chủ sân Emirates: cả trong và ngoài sân cỏ?

Khi anh chính thức đặt bút ký vào hợp đồng để chuyển tới Arsenal cách đây 2 năm, ai trong chúng ta chờ đợi anh sẽ tạo được một tầm ảnh hưởng lên đội bóng? Đến cá nhân tôi cũng không nghĩ một ngày Arteta lại mang chiếc băng đội trưởng của Arsenal không chỉ một mà là rất nhiều lần, gần như xuyên suốt nửa sau của mùa giải vừa rồi. Người ta thường không để mắt nhiều đến một “người hùng thầm lặng” như Arteta và những đóng góp của anh cho đội bóng thường không được chú ý mấy.

Anh có thể không ghi được nhiều bàn thắng hay có nhiều pha kiến tạo nhưng anh sở hữu nhiều kỹ năng khác khiến sự xuất hiện của anh trên sân trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng với màn trình diễn của Arsenal.

Lối chơi của chúng ta phụ thuộc chủ yếu vào những đường chuyền. Arteta có hầu như đủ những kỹ năng để phù hợp với lối chơi này. Bên cạnh Wilshere và Cazorla, Arteta là “ông vua của những đường chuyền” tại khu trung tuyến và anh thường là người có số đường chuyền nhiều nhất trong một trận đấu.

Các trận đấu cũng thường được quyết định thông qua cuộc chiến ở khu trung tuyến và Arteta là người giúp Arsenal kiểm soát tốt khu vực này. Anh là trái tim của hàng tiền vệ không chỉ vì vai trò giúp đội bóng kiểm soát khu vực tuyến giữa mà còn là sự vượt trội trong thời gian cầm bóng, trở thành một lá chắn cho hàng phòng ngự khi Arsenal đối đầu với những pha phản công của đối phương.

Một số người cho rằng nếu Fellaini gia nhập Arsenal, Arteta là người sẽ bị đẩy lên băng ghế dự bị, đặc biệt là khi chúng ta sử dụng trục 3 người Arteta, Wilshere, Cazorla. Tuy nhiên nếu đó là Arteta, Ramsey và Wilshere, Arteta chắc chắn nên được tiếp tục sử dụng. Kinh nghiệm của anh là một yếu tố quan trọng. Dù đã bước qua tuổi 30, tài năng và vai trò của anh với Arsenal vẫn là không thể phủ nhận.

Tôi vẫn không hiểu tại sao một số người lại đánh giá không đúng thực lực của Arteta. Anh có thể không phải là cầu thủ xuất sắc nhất trên sân nhưng anh chính là tấm gương đáng học hỏi về sự ổn định trong thi đấu. Từ ngày 31/8 kì diệu ấy, Arteta giờ đây ngày càng đang tiến gần hơn với chiếc băng đội trưởng của Arsenal. Anh xứng đáng nhận được vinh dự đó với những cống hiến to lớn của anh trong 2 năm qua tại Emirates. Với một đội trưởng điềm tĩnh và đầy kinh nghiệm như vậy, biết đâu đó sẽ là bước ngoặt đưa Arsenal thoát khỏi cơn khát danh hiệu?

0 comments:

Post a Comment