Jun 29, 2013

Cuộc sống không Arsene Wenger


Đối với các cổ động viên trung thành của Arsenal, thật khó có thể tưởng tượng một ngày nào đó Arsene Wenger không còn xuất hiện trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng . Vị giáo sư đáng kính này đã gắn liền với hình ảnh của CLB trong lòng các Gooners, khiến chúng ta quên đi một thời kì Arsenal-chưa-có-Wenger. Tuy nhiên, cuộc vui nào rồi cũng phải đến hồi kết thúc. Ngày chia ly rồi cũng sẽ đến, và có vẻ như, ngày đó không còn xa nữa.

Thâm niên cùng sự vững chắc trên băng ghế chỉ đạo của Wenger đủ để cả thế giới phải ngưỡng mộ, song một số cá nhân có quan điểm rằng Arsene Wenger chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mà quên đi thành công của đội bóng. Arsenal đã không có một danh hiệu nào suốt 8 năm nay, và ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng một vị HLV mới nên được bổ nhiệm để chấm dứt cơn khát danh hiệu của các Pháo thủ.

Hợp đồng của Wenger với CLB sẽ kết thúc vào mùa hè năm sau. Mặc dù Ivan Gazidis đã phát biểu trên tờ Daily Mail rằng CLB sẽ cố gắng giữ chân vị HLV người Pháp, nhưng vẫn có khá nhiều tin đồn về việc Arsene Wenger sẽ ra đi để đảm nhiệm vị trí HLV trưởng của PSG.

Nếu điều đó xảy ra, Arsenal sẽ phải đối mặt với cuộc thay máu lớn nhất trong gần 20 năm qua. Khó khăn đầu tiên mà hội đồng quản trị của Arsenal phải đối mặt chính là tìm kiếm một vị thuyền trưởng mới. Sir Alex đã tiến cử David Moyes là người kế tục sự nghiệp của ông tại sân Old Trafold, không loại trừ khả năng Wenger cũng đã tìm ra người thay thế cho vị trí của chính ông tại sân Emirates.

Cái tên đầu tiên có thể nằm trong danh sách những người có khả năng thay thế Arsene Wenger là Remi Garde. Cùng với Viera, Garde là một trong hai bản hợp đồng đầu tiên của Wenger khi ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng tại Arsenal.

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ, Garde được biết đến với tư cách là một bình luận viên bóng đá trước khi trở thành vị thuyền trưởng của Lyon vào tháng 6 năm 2011. Mùa giải vừa qua bất chấp những khó khăn về mặt tài chính CLB ông vẫn có một mùa giải thành công khi đưa Lyon tới vị trí thứ 3 tại Ligue 1, một thành tích rất đáng khen ngợi.

Nằm ở phía đông bắc nước Pháp, gần đường biên giới giữa Pháp và Đức, Strasbourg là nơi Wenger sinh ra và lớn lên cùng với sự ngưỡng mộ dành cho nước Đức. Rất có thể, người thay thế cho Arsene Wenger sẽ được tìm thấy ở phía bên kia biên giới nước Pháp

Arsenal đã từng liên hệ với HLV của Dortmund Jurgen Klopp và cả HLV trưởng ĐT Đức Joachim Loew. Cả 2 đều còn trẻ nhưng đều là những HLV giàu kinh nghiệm. Họ cũng là 2 trong số những HLV đáng chú ý nhất tại châu Âu hiện nay.

Klopp có thể nằm ngoài tầm với của Arsenal tại thời điểm hiện tại, nhưng mọi chuyện hoàn toàn có thể đảo ngược vào năm 2014 nếu ông muốn tìm kiếm thành công tại Champions League ở một đội bóng khác.

Joachim Loew là một mục tiêu hoàn toàn khả thi của các Pháo thủ. Chắc hẳn ông cũng bị thu hút bởi lối chơi đẹp mắt và cơ sở vật chất hết sức ấn tượng của Arsenal. Ngoài ra, đội hình của Arsenal cũng sở hữu 2 cầu thủ đang thi đấu cho ĐT Đức là Lukas Podolski và Per Mertesacker.

Sự xuất hiện của Low trên băng ghế huấn luyện chắc chắn sẽ dẫn đến những sự thay đổi ở cả trong và ngoài sân cỏ. Steve Bould và Neil Banfield có thể sẽ bị đánh bật khỏi vị trí trợ lí HLV và thay vào đó là những phụ tá đáng tin cậy của Low.

Cựu pháo thủ Jens Lehmann từng bày tỏ sự quan tâm tới công tác huấn luyện (theo John Edwards – Daily Mail). Anh hoàn toàn có thể sẽ là một ứng viên tiềm năng cho vị trí trợ lí của Low. Những kinh nghiệm quý báu của anh về cơ sở vật chất cũng như truyền thống của CLB rất có ích với HLV người Đức.

Để tập trung hoàn toàn cho công tác huấn luyện, Loew sẽ bổ nhiệm một giám đốc điều hành với nhiệm vụ làm cầu nối giữa ông và ban lãnh đạo của CLB. Oliver Bierhoff, tổng giám đốc của đội tuyển quốc gia Đức, hẳn chính là lựa chọn của Low cho vị trí này.

Arsenal của Low có thể sẽ từ bỏ lối chơi ép sân mà Wenger thường hay sử dụng và thay vào đó là những pha phản công chớp nhoáng mà chúng ta thường thấy ở đội tuyển Đức. Để những sự thay đổi về chiến thuật đạt hiệu quả cao, Low hẳn sẽ cần đến khả năng tài chính của Arsenal cho những bản hợp đồng mới như Marco Reus - cầu thủ từng được Arsenal liên hệ lần đầu vào năm 2011.

Per Mertesacker sẽ nắm giữ chiếc băng đang đội trưởng Thomas Vermaelen mà Thomas Vermaelen đang đảm nhiệm, đồng thời mở ra một thời kì mới với trụ cột là những cầu thủ người Đức trong đội hình . Những cầu thủ giàu kinh nghiệm cũng trong đội hình chính sẽ phải chia sẻ vị trí của mình với những cầu thủ tiềm năng Serge Gnabry và Thomas Eisfeld.

Thời kì người Pháp thống trị tại Arsenal có thể sẽ bị chấm dứt bởi người Đức. Tại thời điểm hiện tại, điều này khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu Arsenal thất bại trong việc kí hợp đồng mới với Arsene Wenger, mọi chuyện có thể đảo ngược hoàn toàn.

Triều đại của Arsene Wenger đang dần đi đến hồi kết và một kỉ nguyên mới đang dần hé lộ chăng...


Dịch giả: No Angels

___________________________________________

Bài viết này trích từ tạp chí mùa 2 - số 01 của Arsenal Magazine in Vietnam, bạn có thể tìm đọc tạp chí tại đây




0 comments:

Post a Comment