Jun 28, 2013

Nhìn lại mùa giải: Carl Jenkinson

  

Đó là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Carl Jenkinson khi anh gia nhập một trong những đội bóng mạnh nhất của châu Âu cách đây 2 năm, và được tiếp tục ở mùa giải vừa qua, một mùa giải đánh dấu những bước tiến lớn của cầu thủ trẻ người Anh.

Tất cả chúng ta đều biết được những khó khăn mà Carl đã gặp phải trong mùa bóng đầu tiên của anh khi được HLV Wenger mua về với những tính toán cho tương lai nhưng một chấn thương của Bacary Sagna khiến anh buộc phải vào sân trong những phút cuối trận đấu với Udinese ở vòng sơ loại Champions League. Tương tự là trong trận đấu với Manchester United, mặc dù đã có một pha kiến tạo nhưng Carl vẫn chưa cho thấy bất kỳ kinh nghiệm đáng kể nào để có thể đối đầu với các đội bóng mạnh. Phần còn lại của mùa giải chứng kiến một Jenkinson không có nhiều cơ hội ra sân, và mãi cho đến cuối mùa bóng đó người hâm mộ mới hết thất vọng rằng Wenger đã tin tưởng vào một cầu thủ còn quá trẻ và quá non kinh nghiệm ở giải đấu này, để nhận ra tiềm năng đặc biệt ẩn sau một cầu thủ với thể lực dồi dào, khả năng qua người tốt và một sự nhẫn nại cần có của  một Pháo thủ.

Mùa bóng kế tiếp, lại là vấn đề liên quan đến chấn thương và Jenkinson đã chơi trong 8 trận đấu đầu tiên tại Premier League. Nhưng trái ngược với mùa giải đầu tiên, anh được đánh giá là một trong những cái tên chơi nổi bật nhất trong đội hình và màn trình diễn của anh trước Manchester City khiến cho người ta phải đặt dấu hỏi liệu có cần thiết phải đưa Sagna đá chính sau khi anh phục hồi trở lại. Jenkinson đã có tên trong đội hình tiêu biểu qua 6 vòng đầu tiên, điều đó không có nghĩa lý gì với một chặng đua dài như Premier League nhưng cũng đủ để báo chí phải lưu ý mỗi khi nhắc đến anh.

Còn một người nữa thật sự quan tâm đến phong độ của Carl Jenkinson đó là HLV Roy Hodgson, ông đã khuyên Carl nên chơi trong màu áo của ĐT Anh thay vì ĐT Phần Lan mà anh đã thi đấu ở cấp độ U21. Jenkinson có trận ra mắt vào tháng 11 trong hiệp 2 trận đấu với ĐT Thụy Điển. Trong thành phần Tam sư lúc này đã có sẵn những hậu vệ phải như Kyle Walker, Glen Johnson và Phil Jones nhưng việc HLV Hodgson vẫn đặt niềm tin vào Carl cho thấy rằng ông thật sự tin tưởng chàng trai này hoàn toàn có thể thách thức ba cái tên còn lại trong tương lai.

Mặc dù có một khởi đầu không tồi nhưng khi Sagna trở lại sau chấn thương thì Jenkinson lại phải quay lại với băng ghế dự bị. Anh đã chơi đủ 120 phút trong chiến thắng “chỉ có trong truyền thuyết” 7-5 trước Reading tại League Cup. Carl đã ghi một bàn thắng để đưa trận đấu bước vào hiệp phụ nhưng bàn thắng đó sau này đã được tính cho Walcott khi bóng đã lăn qua vạch vôi sau cú sút đầu tiên của Theo. Phong độ trồi sụt của Sagna làm cho Jenkinson có vẻ sẽ có cơ hội tuy nhiên đáng ngạc nhiên rằng từ tháng 10 cho đến hết mùa Carl không ra sân nhiều. Anh chỉ có 3 lần ra sân trong quãng thời gian từ tháng 11 đến hết tháng 1, trong đó có màn trình diễn tồi tệ trước Swansea khi anh để mất bóng dẫn đến việc Arsenal phải nhận bàn thua thứ hai. Trong thời gian này anh cũng đã đặt bút ký vào một bản hợp đồng dài hạn cùng với một loạt những cầu thủ vương quốc Anh khác – Gibbs, Ramsey, Wilshere và Chamberlain.

Đầu tháng 2 Jenkinson được trao một vài cơ hội khi được điền vào danh sách thi đấu phút chót trong trận đấu với Sunderland (do Koscielny gặp chấn thương trong khi khởi động) thế chỗ Sagna chơi vị trí trung vệ. Đó có thể là màn trình diễn ấn tượng nhất của Sagna và kém ấn tượng nhất của Jenkinson mùa giải này. Jenkinson như đã bị mắc bẫy một Sessegnon đầy tinh quái và bị đuổi khỏi sân những phút đầu hiệp 2, đặt Arsenal vào tình thế cực kỳ nguy cấp. May mắn rằng chúng ta đã trụ vững trong những phút còn lại và nhiều CĐV cho đó là một ví dụ chứng minh Jenkinson còn quá non kinh nghiệm. Thực tế Wenger nên để anh dự bị, và cần thay một cầu thủ vào có cùng vị trí sở trường với cầu thủ thay ra, nhất là trong những trận đấu với những đối thủ “khó chơi” nhưng không có một sự lựa chọn nào khác trên băng ghế dự bị khiến Wenger phải để anh thi đấu.

Jenkinson trở lại khi hết án treo giò và có một vài màn trình diễn nổi bật điển hình là chiến thắng 2-0 ngay tại Munich, đó là trận thua đầu tiên trong tổng số 19 trận gần nhất của Hùm xám khi đó.

Sau mùa giải đầu tiên đầy hứa hẹn tôi đã nghĩ Jenkinson sẽ đem lại sự thất vọng do không được ra sân nhiều nhưng con số 21 trận cũng đã là một bước tiến lớn so với 14 ở mùa bóng trước. Tôi nghĩ việc hầu hết các Gooners hài lòng với Sagna sẽ khiến Carl khó khăn hơn trong việc tìm kiếm suất đá chính. Đã có một vài dấu hiệu cho thấy Sagna chưa chắc chắn sẽ tiếp tục thi đấu ở mùa kế tiếp nhưng vào thời điểm này thì có vẻ Sagna sẽ quyết định ở lại. Do đó mùa bóng tới sẽ là mùa quyết định của Carl để cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình.

Sagna sẽ ở lại thêm một mùa giải nữa đồng nghĩa với việc Sagna có thể dùng kinh nghiệm chinh chiến lâu năm của mình để truyền đạt lại cho Jenkinson. Điều đó cũng có nghĩa Jenkinson có thể bắt đầu đá chính bất cứ khi nào anh cảm thấy sẵn sàng, mặc dù nhiều người đồng ý với ý kiến đó nhưng tôi chưa nghĩ Carl có thể chơi đủ 50 trận/mùa ngay lúc này.

Một số tin đồn về Jenkinson là sự thật, anh là một Gooners cuồng nhiệt từ khi còn rất bé và đã nhận một trận cười khi các đồng đội đến thăm nhà của anh – họ được chào đón bởi một căn phòng ngập đồ Arsenal và thậm chí một vài cầu thủ còn cảm thấy bối rối khi thấy chính bức ảnh chân dung mình trên tường. Cả gia đình anh đều là fan Arsenal và Carl đã đặt một miếng đá bên ngoài Emirates để tưởng nhớ ông nội của mình. Không thể tưởng tượng ông sẽ tự hào như thế nào về đứa cháu của mình.

Vậy bạn nghĩ tương lai của Jenkinson sẽ như thế nào?



___________________________________________

Bài viết trích từ tạp chí mùa 2 - số 01 của Arsenal Magazine in Vietnam. Các bạn có thể tìm đọc toàn bộ tạp chí tại đây

0 comments:

Post a Comment