Jun 13, 2013

Lars Bender – mảnh ghép Arsenal còn thiếu



Với chiều cao 1m83 và mới chỉ 24 tuổi, điều đầu tiên bạn có thể nhận ra khi nhìn vào Lars Bender chính là một thân hình cường tráng. Nó chính là tấm gương phản chiếu lại lối chơi của cầu thủ người Đức. Khi tôi xem Bender thi đấu, có chút gì đó ở anh gợi tôi nhớ đến Laurent Koscielny và chợt nghĩ rằng có lẽ cầu thủ người Pháp cũng sẽ có thể chơi tương tự nếu anh là một tiền vệ. Sự tập trung cao độ và khả năng đọc trận đấu của Bender là rất tuyệt vời, nhưng anh còn có được tốc độ để vượt qua sự truy cản của các cầu thủ đối phương, đồng thời anh còn sở hữu những pha chạm bóng rất tinh tế. Những pha xử lí tinh tế ngay trong nhịp chạm bóng đầu tiên, đó chính là những gì mà tôi thấy Arsenal đang thiếu ở tuyến giữa. Bender cũng biết cách dùng sức mạnh và thể hình tốt của mình để giành chiến thắng trong những tình huống tranh bóng giống như những gì Aaron Ramsey đã và đang thể hiện.

Bender sẽ chơi ở vị trí nào nếu gia nhập Arsenal? Anh có thể chơi như một tiền vệ con thoi, vị trí mà HLV Wenger đang xây dựng trong sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal. Sự năng nổ của anh có thể giúp anh thành công trong vị trí mà Aaron Ramsey đã tỏa sáng trong suốt những tháng qua. Sự kỷ luật và khả năng phòng ngự cũng có thể giúp anh chơi tốt khi được bố trí ở vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ.

Tôi sẽ sử dụng Bender ở đâu ư? Tôi nghĩ nó còn phụ thuộc vào việc ai sẽ đến và ai sẽ đi ở CLB hè này. Francis Coquelin nhiều khả năng sẽ ra đi và Emmanuel Frimpong cũng đang không có một tương lai tươi sáng tại CLB. Với việc Diaby chấn thươn,g giờ chỉ còn 3 cái tên Aaron Ramsey, Jack Wilshere và Mikel Arteta có thể đảm nhiệm vị trí tại khu trung tâm. Hãy cùng xét tới những thông số của Bender và 3 cầu thủ này, những người có thiên hướng tấn công.

Chấm điểm trung bình mùa giải của WhoScored
Lars Bender – 7.48
Mikel Arteta – 7.30
Jack Wilshere – 7.07
Aaron Ramsey – 6.85

Số lần chuồi bóng/trận
Lars Bender – 4.4
Mikel Arteta – 3.2
Aaron Ramsey – 2
Jack Wilshere – 1.3

Số pha đánh chặn/trận
Mikel Arteta – 2.9
Lars Bender – 2.4
Aaron Ramsey – 1.2
Jack Wilshere – 1

Tôi đã chọn ra 3 thông số trên (đều từ WhoScored.com) vì tôi cảm thấy đây là những thông số quan trọng nhất cho thấy cầu thủ ở vị trí tiền vệ con thoi chơi tốt hay không. Ở vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ, điều quan trọng bạn cần làm là không ngại va chạm và có những pha chuồi bóng. Arteta có những con số ấn tượng nhất trong 3 cầu thủ của Arsenal nhưng Bender nhìn chung vẫn có những thông số ấn tượng nhất. Những thông số của Wilshere cho thấy tại sao HLV Wenger lại thường sử dụng anh với vai trò hoạt động rộng khi anh không có quá nhiều đóng góp trong phòng ngự.

Một mảng mà Lars không tốt bằng 3 người còn lại chính là tỉ lệ chuyền bóng thành công. Cầu thủ người Đức đạt con số 80% trong khi 3 người của Arsenal đều trên 85%. Lars có thể dễ dàng hòa nhập với lối chơi của Arsenal nhưng để chơi ở vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-2-3-1 bạn phải là một người có khả năng chuyền bóng tuyệt vời, luôn có mặt ở mọi điểm nóng và có được sự ổn định trong những đường chuyền. Đó là lý do tôi nghĩ nên sử dụng Bender ở vị trí tiền vệ con thoi, hoạt động rộng và Fellaini cũng có thể chơi rất tốt trong vai trò đó. Bạn cần một người có những đường chuyền mạo hiểm và hi sinh sự chuẩn xác để tạo ra sức sáng tạo cho đội bóng.

Ramsey có nhiều điểm chung với Arteta và điều đó khiến tôi nghĩ cầu thủ người xứ Wales sẽ trở thành người tiếp nối vị trí của Mikel khi cầu thủ người Tây Ban Nha đã lớn tuổi và lúc đó sự ổn định trong những đường chuyền của Ramsey chắc chắn cũng đã tăng lên. Một người như Lars Bender hay Marouane Fellaini chính là những gì CLB cần. Chúng ta có thể bố trí một hàng tiền vệ với Arteta chơi thấp nhất (deep-lying midfielder), Fellaini/Bender với vai trò tiền vệ con thoi và Wilshere/Rosicky/Cazorla ở vị trí hộ công. Trong nhiều năm nữa 3 vị trí đó sẽ lần lượt thuộc về Ramsey, Chamberlain/Fellaini/Bender và Wilshere nắm giữ vị trí cao nhất trong hàng tiền vệ.

Những cái tên trong “hàng tiền vệ tương lai ấy” nhiều khả năng sẽ được sử dụng thường xuyên ở đội 1 ở mùa giải tới. Khi Wilshere đủ thể lực anh sẽ ra sân từ đầu. Tôi vẫn nghĩ Chamberlain sẽ chủ yếu được sử dụng ở các cánh trong ít nhất một mùa giải nữa trước khi được HLV Wenger “nhào nặn” để trở thành một tiền vệ trung tâm. Santi Cazorla gần như chắc chắn sẽ vẫn giữ vị trí bên cánh trái. Với tôi, ở bên cánh đó Cazorla vẫn có nhiều đóng góp và hiệu quả như khi chơi ở trung tâm khác với suy nghĩ mọi người. Bổ sung một cái tên như Fellaini hay Bender sẽ giúp Arsenal có một hàng tiền vệ cân đối. Chúng ta có một người theo thiên hướng phòng ngự, một người hoạt động rộng, một cầu thủ sáng tạo ngay sau tiền đạo, một cầu thủ chạy cánh sẵn sàng bó vào trong hỗ trợ (Santi/Chamberlain) và cuối cùng là một cầu thủ chạy cánh nữa với tốc độ tốt như Theo Walcott để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương.

Trong video sau bạn có thể thấy một màn trình diễn điển hình của Bender, đầy sức sống!


Theo một số nguồn tin, cầu thủ người Đức có điều khoản phá vỡ hợp đồng chỉ 15 triệu euro (12,2 triệu bảng), thấp hơn Fellaini khá nhiều (23 triệu bảng). Với con số không quá cao đó tại sao lại không thử cố gắng đưa Bender đến với xứ sở sương mù? Arsenal đang có duyên với những cầu thủ người Đức trong những năm gần đây khi Podolski, Mertesacker ở đội 1 và Serge Gnabry ở đội trẻ đều đang chơi rất tốt. Dù Leverkusen đã có vé vào thẳng vòng bảng Champions League nhưng với tương lai Bayern thống trị Bundesliga mà nhiều người có thể thấy được, liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để Lars ra đi?



0 comments:

Post a Comment