Jun 30, 2013

Santi Cazorla – đôi chân ma thuật


Cazorla tốt cho Arsenal, và Arsenal tốt cho Cazorla!

Cầu thủ người Tây Ban Nha sở hữu mọi tố chất bạn mong muốn thấy được ở một cầu thủ: tài năng, sức bền, những pha kiến tạo, những pha lập công, lối chơi đồng đội và một bộ não thiên tài.

HLV Wenger thường có xu hướng xây dựng đội bóng của ông xung quanh những “nhạc trưởng” và ông vẫn đang tìm kiếm người có khả năng thay thế Fabregas. Ông đã thử nghiệm Cazorla và Jack. Cả 2 đều đã có những trận đấu tốt và những màn trình diễn không đúng kì vọng của ông thầy khi được bố trí chơi ở vị trí mà Fabregas từng thi đấu.

Sau một mùa giải khởi đầu tại xứ sở sương mù khá thành công, chắc hẳn tất cả những ánh mắt một lần nữa sẽ đổ dồn về nhạc trưởng người Tây Ban Nha trong mùa giải tới. Liệu anh có thể tạo được một tầm ảnh hưởng còn lớn hơn mùa giải năm ny?

Cá nhân tôi không cho rằng Cazorla có thể làm tốt vai trò cầm trịch và điều tiết mà Bergkamp hay Fabregas từng làm được. Santi thường hoạt động ở khu vực gần vòng cấm địa đối phương hơn là chấp nhận lùi sâu tìm bóng và phát động tấn công. Tuy nhiên với lối chơi này, anh là một nhân tố nguy hiểm với những đường chuyền sắc bén và cả những cú sút xa từ ngoài vòng cấm đã trở thành thương hiệu. 12 bàn thắng, 16 pha kiến tạo trong 49 trận của anh ở mùa rồi đã nói lên tất cả.

Không nghi ngờ gì, Santi là cầu thủ xuất sắc nhất của chúng ta trong mùa 2012/13 và màn trình diễn của Santi mà tôi ưa thích nhất là trong trận lượt về với Bayern tại Allianz Arena. Đơn giản chỉ là 2 chữ “tuyệt vời”!

Đó là nói đến yếu tố “Santi tốt cho Arsenal”, thế còn ngược lại thì sao? Những lý do cho việc nói “Arsenal tốt cho Santi” chính là những kĩ năng huấn luyện của HLV Wenger và sự tự do mà chiến lược gia người Pháp tạo ra cho Santi để thể hiện bản thân anh. Những con số nói lên điều đó.

Những thông số trước khi Santi gia nhập Arsenal: 47 bàn và 40 pha kiến tạo trong 304 trận tương đương với 0,29 bàn thắng hoặc kiến tạo/trận. Anh đã cải thiện gần gấp đôi con số đó trong mùa giải năm nay (0,57). Anh cũng đã cải thiện thông số so với lúc còn ở Malaga, nơi anh chỉ có 9 bàn và 5 pha kiến tạo trong 42 trận, tương đương 0,33 bàn thắng hoặc kiến tạo/trận.

Tôi cho rằng Santi thể hiện tốt nhất trong một vai trò tự do nơi anh có thể di chuyển thoải mái và đối thủ không thực sự đoán được anh sẽ di chuyển như thế nào hay tiếp theo anh sẽ làm gì. Vai trò của Fabregas đảm nhiệm việc điều chỉnh nhịp độ và phân phát bóng. Nó cần một cầu thủ có khả năng trở thành một “nhạc trưởng” thực thụ, một “ông chủ” của khu trung tuyến. Đó cũng là một cầu thủ có được tầm quan sát, tốc độ, khả năng đi bóng và tung ra những đường chọc khe thông minh. Đương nhiên anh ta phải tạo ra nhiều cơ hội cho các đồng đội và cũng tự mình có được những pha lập công.

Chúng ta đã thấy chút gì đó những yếu tố trên ở Cazorla nhưng tôi tin rằng vai trò “nhạc trưởng” không phù hợp bằng khi để Santi chơi tự do khi bố trí anh ở hành lang cánh để cầu thủ này có những pha đi bóng bó vào trong.

Vẫn còn phải chờ HLV Wenger sẽ làm gì với vai trò “nhạc trưởng” ở tuyến giữa của Arsenal. Liệu ông sẽ mong Jack hồi phục hoàn toàn chấn thương và có một mùa giải trọn vẹn hay đưa Cazorla trở lại vị trí này.

Trong số những cầu thủ mà báo chí đang liên hệ với Arsenal, Fellaini hoàn toàn có thể chơi tốt tại vị trí này. HLV Wenger có vẻ như không tin rằng các cầu thủ hiện tại của ông có thể đảm nhiệm tốt vai trò đó, trở thành một Cesc mới ở tuyến giữa và ông đang tích cực tìm kiếm trên TTCN một cầu thủ để trám vào vị trí này, một vị trí vô cùng quan trọng.

Điều bây giờ Arsenal cần làm là nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ Higuain, đưa về một tiền vệ phòng ngự chất lượng và tạo ra sự khác biệt ở tuyến giữa. Và theo thời gian, những cái tên như Jack, Ox hay Eisfeld hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí “nhạc trưởng” trong những năm sắp tới.

Aryno – theo Bergkampesque



0 comments:

Post a Comment